Thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về khung xe đạp thể thao hình dạng kim cương,của PAPILO đặc biệt là hữu ích khi bạn muốn tự tay thiết kế, hay dựng một cái khung xe cho riêng mình. Nó cũng sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về xe đạp và giúp bạn chọn loại khung phù hợp nhất với bản thân.
Hiểu về khả năng đánh lái
Các xe hiện đại có thiết kế rất phức tạp, có 3 yếu tố ảnh hưởng chính:
- Head Tube Angle
- Fork Trail
- Fork Rake (or Offset)
Trong 3 yếu tố này thì “Fork trail” giúp chúng ta hiểu được nhiều nhất đánh lái xe sẽ như thế nào.
Head Tube Angle
Góc càng lớn thì đánh lái càng nhanh và linh hoạt, ít lực phải sử dụng để bẻ lái hơn.
Góc càng nhỏ thì đánh lái càng chậm, nhiều lực phải dùng đến để bẻ lái.
Xe touring thường có góc cổ xe nhỏ khi so sánh với xe road và xe cx (cyclocross) vì chúng được thiết kể để chở nặng và đánh lái chậm giúp cho sự ổn định của thân xe hơn.
Fork Rake (Offset)
Tăng khoảng lệch này thì đánh lái càng nhanh
Giảm khoảng lệch này thì đánh lái chậm hơn.
Xe touring thường có khoảng lệch offset nhiều hơn xe road để làm tăng chiều dài trục bánh xe (wheel base) và tránh việc chạm ngón chân vào càng khi đánh lái, tăng độ thuận lợi khi đạp.
Trail
Góc cổ xe và khoảng lệch càng xe gọi là Trail. Đo Trail giúp chúng ta biết được xe sẽ đánh lái nhanh đến mức nào. Chỉ số này thường được cung cấp bởi các nhà thiết kế xe đạp (khung)
Ít Trail: nhanh hơn. Điều này làm cho xe lái thật hơn, cho cảm giác là đánh lái bằng tay điều khiển
Nhiều Trail: chậm đánh lái hơn. Giúp cho sự ổn định và cho cảm giác là xe đánh lái bằng hông của chúng ta
Xe touring thường có nhiều Trail nên đáp ứng chuyển hướng đánh lái chậm, nhưng rất ổn định khi đổ dốc nhanh và chở nặng. Nói môt cách khác, xe đạp có nhiều Trail thì cho cảm giác “wheel flop” làm cho rất khó để giữ thẳng xe ở tốc độ thấp và trung bình (dù rằng đèo hàng phía trước sẽ làm mấy cảm giác này).
Tóm lại về đánh lái:
Xe touring được thiết kế để tối ưu cho việc mang đồ ở phía trước và phía sau. Do có góc cổ xe nhỏ hơn và nhiều fork trail hơn ở xe road/cx
Xe road được thiết kể để đánh lái rất nhanh và thật với low Fork trail. Điều này hợp lý và dễ hiểu trong các tính huống đua tốc độ nơi mà việc đổi hướng diễn ra trong 1/2 giây.
Xe CX (cyclocross) được thiết kế nằm giữa hai dạng xe touring và xe road
Chainstay Length (chiều dài chainstay)
Một trong các đo lường quan trọng nữa ở xe touring là chiều dài CHAINSTAY. Xe có chiều dài chainstay lớn hơn sẽ cho trục bánh xe dài hơn (làm cho xe ổn định hơn) và cung cấp đủ khoảng cách giữa gót chân và túi hàng sau. Khoảng cách gót chân và túi hàng sau rất quan trọng với nhưng người có bàn chân dài.
Wheelbase (chiều dài trục bánh xe)
Càng dài càng thoải mái hơn cho người đạp và ổn định xe hơn. Xe touring được điều này vì có sư tổng hợp của góc cổ xe nhỏ hơn, khoảng lệch càng nhiều hơn và chainstay dài hơn.
Bottom Bracket Drop (chiều cao của trục giữa)
Chiều cao của trục giữa quyết định chiều cao của đùi đĩa so với mặt đất. Một đùi đĩa gần mặt đất hơn sẽ làm cho chiều cao của cọc yên thấp hơn và do đó làm thâp trọng tâm xe.
Xe touring cần khoảng đủ rộng để pedal có thể vượt qua các chướng ngại vật, nên các nhà sản xuất thường thiết kế xe touring có trục giữa cao 53mm cho xe bánh 700c. Đây là thiết kế cho những xe được định sẵn với ý tưởng về vượt địa hình. Một số nhà sản xuất khác cung cấp các khung có chiều cao trục giữa thấp (78mm) để tăng sự ổn định của xe khi nhấn trên pedal. Điều này thường thấy ở các xe touring với định hướng đi trên đường nhựa (road)
Seat Tube Angle (góc cọc yên)
Góc cọc yên thường không nhiều khác biệt giữa các loại xe ở cùng một cỡ, do vị trí tối ưu khi đạp thường không khác nhau giữa các loại xe. Góc cọc yên chủ yếu khác nhau ở các cỡ xe khác nhau.
Tư thế thông thường được cho là tối ưu nhất khi nhấn pedal là khi đầu gối của bạn chạm tới trục pedal (nhìn hình). Nếu bạn có góc cọc yên nhọn quá thì gối của bạn có thể không vươn tới trục pedal được dẫn đến không tối ưu lực đạp và bạn bị đau gối, chấn thương ,…)
Hi vọng với những thông tin trên đã sẽ giúp bạn hiểu hơn về các yếu tố của khung xe đạp.XEM THÊM :
'' TRANG CHỦ ''
'' TOP 4 XE ĐẠP GẤP HOT NHẤT 2018 ''
'' 7 MÓN ĐỒ NGƯỜI YÊU XE ĐẠP MUỐN RINH VỀ NGAY LẬP TỨC ''
'' MỖI NGÀY ĐI XE ĐẠP 2 LẦN CÓ TỐT KHÔNG ? ''
0 nhận xét:
Đăng nhận xét